Có những ngày đầu Đông, Đà Lạt vẫn nồng nàn như thế!

Đà Lạt mùa thu dịu dàng, lãng mạn đôi lúc lại ẩm ương, khó chiều như một cô gái đang bước vào tuổi thiếu thời đầy mơ mộng. Đà Lạt những ngày tháng 10 mang màu vàng rực rỡ ruộm vàng khắp ngõ lại bất chợt nhá nhem, ướt sũng dưới cơn mưa chiều không hẹn trước.

mua-dong-nay-den-da-lat-tham-gia-le-hoi-co-hong-dep-ngat-ngay-19985-11

Một Đà Lạt kiêu kỳ như thế liệu có làm bận lòng lữ khách? Nếu vậy sao lại chọn đến Đà Lạt vào những ngày như thế làm gì, mùa nào thì Đà Lạt lại chẳng có những điểm đến như nhau. Tự hỏi rằng Đà Lạt mùa thu có gì chơi ngoài những nơi chốn đã quá đỗi thân quen?

mua-dong-nay-den-da-lat-tham-gia-le-hoi-co-hong-dep-ngat-ngay-19985-10

Người lữ khách lần đầu đến Đà Lạt chắc hẳn không thể nào bỏ qua những địa điểm quen thuộc, gần như cố định trong hành trình tour có sẵn, nào là  Thung lũng Tình Yêu, Hồ Than Thở, Nhà Thờ Con Gà, Vườn hoa thành phố,…. Tất nhiên, những nơi này là một phần không thể thiếu của thành phố cao nguyên xinh đẹp, nhưng liệu rằng vẻ đẹp ấy đã đủ để níu chân bạn quay lại thêm nhiều, nhiều lần nữa?

mua-dong-nay-den-da-lat-tham-gia-le-hoi-co-hong-dep-ngat-ngay-19985-3

Đà Lạt không đơn thuần như thế, nét đẹp trong từng góc phố, từng khoảnh khắc là mỗi một trải nghiệm mới đầy bất ngờ, lạ lẫm. Mùa thu đã đến độ nồng nàn, Đà Lạt có gì để ta dạo chơi khi đã đi qua hết những nơi nổi tiếng?

  1. MÙA HOA DÃ QUỲ DÁT VÀNG NHỮNG LỐI ĐI:

Khi Đà Lạt vào khoảng tháng 9, tháng10 hoa Dã Quỳ bắt đầu bung nở khắp cao nguyên như báo hiệu một mùa thu đang về hối hả. Hoa nhuộm vàng khắp lối như đem nắng về giữa tiết trời đã dần se sắt lạnh. Không có lá thu vàng, chẳng có mùi hoa sữa thế nên Đà Lạt chọn riêng cho mình một màu hoa đặc trưng rực rỡ, tươi vui như mời gọi.

23279327_1903209253340726_156642804519403520_n

Đà Lạt mùa nào cũng đẹp nhưng chỉ có mùa thu mới tạo nên những con đường ngập trong màu vàng của nắng, của hoa Dã Quỳ ngọt ngào đến say mê. Khi những nơi xưa cũ không có gì để tò mò, khám phá, hãy đến đây, mùa thu Đà Lạt đang vẫy gọi. Không chờ đến khi bạn vào thành phố, ngay trên đường cao tốc Liên Khương hay cung đèo Dran hướng về thành phố, những thảm dã quỳ vàng óng ả đã vội ùa vào tầm mắt, reo vui như đón chào lữ khách bốn phương.

23421131_126579768020801_311540276063633408_n

Đường vào làng hoa Vạn Thành, đường vào Trại Mát, đường vào Thung Lũng Vàng, đường lên núi Lang Biang hay sân bay Cam Ly…, tất cả đều là những dải lụa thu tuyệt đẹp trong lòng thành phố. Chỉ cần một chiếc xe máy bạn đã có thể “đuổi bắt” thu khắp mọi cung đèo, đi thật xa đến những miền thật mới, lắng nghe gió mơn man lùa qua tóc, thấm dần trong mình nỗi mênh mang, lãng đãng của đất trời.

23594350_298023424024709_2339294215969701888_n

daquy

Hoặc bạn cũng chẳng cần xe máy, nhấc chân đi cũng đã thấy được màu hoa ấy. Hoa Dã Quỳ, hơi thở trời thu đã nhuốm màu trên từng góc phố. Máy ảnh trên tay, lang thang tìm những mảnh thu rực rỡ rồi bỗng vỡ òa trong ngây ngất mê say khi đứng trước một khung trời lạ lẫm.

  1. CÓ MỘT NGỌN ĐÈO MANG NÊN LOÀI HOA KIỀU DIỄM – MIMOSA

Vào khoảng cuối tháng 10 đầu tháng 11, khi Dã Quỳ sắp sửa tàn phai, Đà Lạt lại được thắp lên màu vàng dịu dàng, thanh thoát của những chùm hoa mimosa. Nếu Dã Quỳ là những trảng màu rực rỡ, dày đặc thì Mimosa chỉ như một cô thiếu nữa ngại ngùng e thẹn, khuất lấp đâu đó trên con phố, trong rừng thông bạt ngàn xanh biếc, để rồi khi người qua bất chợt thấy hoa vàng lòng người lại reo vui, sung sướng.

tiết trời chớm đông Đà Lạt, hãy ra đường tìm kiếm màu nắng vàng Mimosa.

Tiết trời chớm đông Đà Lạt, hãy ra đường tìm kiếm màu nắng vàng Mimosa.

Mang dáng vẻ yếu mềm, mong manh là thế nhưng mùa hoa lại dai dẳng, mãnh liệt đến tận đông sang xuân. Khi mùa hoa bắt đầu chạm ngõ, dạo trên phố dưới màu hoa vàng rực cả một góc trời dễ cho người lữ khách ngẩn ngơ, say đắm.

Tại cung đường này ta có thể chiêm ngưỡng đủ đầy và trọn vẹn một mùa Mimosa nhẹ nhàng, lãng mạn

Tại cung đường này ta có thể chiêm ngưỡng đủ đầy và trọn vẹn một mùa Mimosa nhẹ nhàng, lãng mạn

Nếu tự hỏi rằng màu Mimosa có gì ấn tượng, bạn hãy tự mình tìm đến con đèo Mimosa trứ danh Đà Lạt. Con đèo Mimosa  trải dài 10km nằm ở ngoại ô thành phố, bắt đầu từ chùa Tàu đến nơi bắt đầu lên đèo Phrenn. Tại cung đường này ta có thể chiêm ngưỡng đủ đầy và trọn vẹn một mùa Mimosa nhẹ nhàng, lãng mạn bởi đây là nơi Mimosa được trồng nhiều nhất.

Không khúc khuỷu, hiểm trở như những con đèo khác, Mimosa chỉ mềm mại, quanh co vắt mình qua những triền núi phủ ngập màu hoa.

Không khúc khuỷu, hiểm trở như những con đèo khác, Mimosa chỉ mềm mại, quanh co vắt mình qua những triền núi phủ ngập màu hoa.

Không khúc khuỷu, hiểm trở như những con đèo khác, Mimosa chỉ mềm mại, quanh co vắt mình qua những triền núi phủ ngập màu hoa. Trong một buổi sớm mai, băng qua dãy phố hay đi trên những con đường hoa hòa cùng màu nắng, hít căng lồng ngực không khí trong lành, ta sẽ thấy hương Mimosa vấn vít đâu đây.

mimossa

Hương thơm thoang thoảng, dịu dàng nhưng sao đặc trưng và quyến rũ đến thế! Khi những ngày thu cuối dần qua, trong tiết trời chớm đông Đà Lạt, hãy ra đường tìm kiếm màu nắng vàng Mimosa.

  1. VƯỜN HỒNG SAY QUẢ- KHU VƯỜN THU CỔ TÍCH:

Khi đã thôi háo hức với những mùa hoa, Đà Lạt có gì chơi nữa?.

Đi tìm khu vườn trong cổ tích thì sao nhỉ?. Đến với những vườn hồng ở khu vực Dinh III Bảo Đại, chân đèo Prenn, đèo Mimosa hay hướng Cầu Đất- Xuân Trường,… bạn sẽ tìm ra ngay câu trả lời thôi!

 đầy ắp những quả hồng chín mọng

đầy ắp những quả hồng chín mọng

Tầm tháng 7-11 hàng năm những cây hồng bước vào mùa thu hoạch,đây cũng là thời điểm thích hợp nhất để du khách ghé qua. Ngay dưới chân đèo hay trên đường đi đến vườn hồng, bạn sẽ thấy đầy ắp những quả hồng chín mọng được bày bán trông vô cùng hấp dẫn và đẹp mắt!

Xuất hiện vườn cổ tích ở Đà Lạt

Lòng đang nôn nao được đặt chân đến vùng đất tràn trề quả ngọt để rồi trong giây phút lạc vào những khu vườn hồng đang say trĩu quả, bạn sẽ không thể nào ngăn nổi tiếng xuýt xoa.

Từng quả hồng tựa như món quà của mùa thu đong đầy hương vị, khiến những ai nếm thử cũng phải yêu và nhớ

Từng quả hồng tựa như món quà của mùa thu đong đầy hương vị, khiến những ai nếm thử cũng phải yêu và nhớ

Lớp áo mùa thu đã đượm vàng trên từng chùm quả, căng bóng, mịn màng và ngọt ngào như mật. Từng quả hồng tựa như món quà của mùa thu đong đầy hương vị, khiến những ai nếm thử cũng phải yêu và nhớ. Khi đất trời đã sang thu sao ta không đi tìm thức quà quyến rũ nơi cao nguyên Đà Lạt?

  1. NHỮNG GÓC NHỎ AN YÊN:

Ừ, thế rồi sao nữa, Đà Lạt có gì chơi nữa đâu? Sao lại không! Bản thân Đà Lạt có bao giờ hết chỗ chơi đâu. Đà Lạt đẹp trong từng ngóc ngách, từng ngả đường từ lạ đến thân quen. Những ngày thu Đà Lạt không biết đi đâu, đến đâu, hãy tự cho mình cái quyền…không đến đâu cả! Thức dậy thật sớm để tắm mình trong nắng nhạt bên hiên nhà, uống cốc cà phê rồi lang thang về nơi vô định.

Quán cà phê với các mặt kính trong suốt nhìn ra bên ngoài, khu vườn nhỏ với cây đào hồng đang khoe sắc gây ấn tượng với du khách.

Hãy để đôi chân trôi theo nhịp trái tim, trôi theo mùa thu đang len lỏi trên từng góc phố, rồi cứ thế ta đến nơi nào chẳng rõ. Có thể lạ cũng có thể đã từng quen… Có thể ngỡ ngàng thích thú đến say mê đối với người lữ khách cũng có thể là hoài niệm của những người đã từng mang Đà Lạt vào ký ức.

hoa-bang-trang-da-lat

Phượng tím Đà Lạt

Thực ra thu đẹp do lòng người mến thu đấy thôi! Sao phải hoài nghi: “Đà Lạt mùa này có gì chơi không nhỉ ?”, chỉ cần cất bước với một trái tim yêu thì mọi nẻo đường sẽ trở nên rực rỡ và bằng cách nào đó ta sẽ luôn tìm thấy ở mảnh đất dù đã đến rất nhiều lần này những điều thật tuyệt.

Việt Trinh – Dulichdaibang

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài viết Có những ngày đầu Đông, Đà Lạt vẫn nồng nàn như thế! bản quyền thuộc Khám Phá Di Sản - Thông Tin Du Lịch Việt Nam.



Comments